15:44 ICT Thứ tư, 20/08/2014

Menu

Liên kết website

Dạy học tích cực
Thư viện đề
Bộ GD-ĐT
Sở GD-ĐT
Kỹ năng tự vệ

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 3


Hôm nayHôm nay : 890

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1108905

Trang nhất » Tin Tức » Nhà trường » Trường học thân thiện, học sinh tích cực

Kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện..."

Thứ tư - 14/12/2011 11:57

SỞ GD&ĐT BÌNH PHƯỚC
TRƯỜNG THPT LỘC HIỆP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Số: 02/KH/XDTHTTHSTC.
 
Lộc Hiệp, 05 tháng 12  năm 2011
 
 
 
KẾ HOẠCH PHỐI HỢP
THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA
“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
NĂM HỌC 2011-2012
 
  • Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2011-2012;
  • Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định trong Điều lệ Trường Trung học;
  • Căn cứ Điều 22 của Điều lệ Trường Trung học quy định về nhiệm vụ các đoàn thể trong nhà trường,
Trường THPT Lộc Hiệp xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2011-2012 như sau :
I. MỤC ĐÍCH
 1. Phối hợp hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2011-2012. Mỗi tổ chức, đoàn thể đóng góp vào Phong trào thi đua phù hợp với chức năng nhiệm vụ của mình và thông qua Kế hoạch phối hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc chăm lo sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và sự phát triển của đất nước.
2. Chỉ đạo tập trung, có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể và cá nhân; đảm bảo việc thực hiện một cách sáng tạo và có hiệu quả những nội dung của Phong trào thi đua; chú trọng tới chiều sâu, tính hiệu quả của Phong trào thi đua và làm rõ sự chuyển biến tích cực của giáo viên, học sinh thông qua các hoạt động của phong trào.
II. NỘI DUNG
1. Đảm bảo trường, lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp. Thi đua xây dựng lớp đẹp, trường đẹp, an toàn. Tổ chức trồng cây. Vận động và hỗ trợ cho học sinh đi học an toàn, khắc phục hiện tượng bỏ học, đảm bảo không có học sinh bỏ học vì nghèo, không có tiền đóng học phí. Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” phù hợp.
2. Đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh triển khai áp dụng các phương pháp dạy học hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong dạy học. Hỗ trợ học sinh yếu kém trong học tập để đảm bảo không có học sinh bỏ học vì học lực yếu kém. Tăng cường vai trò của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, Bí thư Đoàn trong việc thực hiện phong trào thi đua. Phát huy tính tích cực của học sinh, tăng cường rèn luyện thói quen và năng lực tự học, làm việc theo nhóm, hỗ trợ nhau trong nhóm học tập, rèn luyện ở trường, ở nhà và ở cộng đồng. Xây dựng các hình thức hoạt động phù hợp để học sinh chủ động tham gia, tự điều hành một số hoạt động tập thể phù hợp. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ thực hiện chỉ đạo “xây dựng mô hình nhà trường tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học” theo các công văn chỉ đạo  của Sở Giáo dục và Đào tạo. 
3. Triển khai giáo dục kỹ năng sống theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ động phối hợp các tổ chức, các ngành ở địa phương và gia đình học sinh trong việc giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động của học sinh. Thành lập tổ cán bộ, giáo viên tư vấn cho học sinh. Xây dựng văn hóa học đường: xây dựng quy ước ứng xử văn hóa, xác định hệ thống giá trị, tầm nhìn của nhà trường đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Kiên quyết ngăn chặn học sinh tham gia trò chơi điện tử có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh ở trong và ngoài trường học.
4. Đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian khác vào trường một cách bền vững. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ lành mạnh, bổ ích.
5. Chủ động hỗ trợ chăm sóc, tôn vinh và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.
III. KẾ HOẠCH PHỐI HỢP TRONG MỘT SỐ NỘI DUNG
1. Chuẩn bị và tổ chức khai giảng:
- Đảm bảo “3 đủ”: không để học sinh có nguy cơ bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở để đề xuất với Hiệu trưởng hướng giải quyết, phối với chính quyền địa phương và Hội CMHS, thực hiện đảm bảo trong năm học 2011-2012 không có học sinh bỏ học do không đảm bảo “3 đủ”.
- Tháng 9 khuyến học: Tổ chức tháng 9 khuyến học; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Đảm bảo học sinh an toàn khi đi học và học tập tại nhà. Phối hợp, đề xuất giải pháp để ngăn chặn tình trạng chơi game có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh tại nhà và ngoài xã hội: Phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng GVCN, ban đại diện CMHS tổ chức thực hiện.
- Đảm bảo an toàn trong trường học: phòng chống đánh nhau, chơi điện tử có nội dung không lành mạnh và các tệ nạn xã hội khác trong học sinh. Phối hợp với công an xã cùng thực hiện.
- Tổ chức khai giảng: có phần “Lễ” và phần “Hội”. Đoàn Thanh niên chủ trì tổ chức phần “Hội” và có hướng dẫn trước khai giảng năm học mới, trường chủ trì phần “Lễ” và Đoàn tổ chức phần “Hội”.
- Tổ chức tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học mới giúp học sinh làm quen với thầy, cô giáo, bạn bè, điều kiện, môi trường học tập.
- Tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh lớp 12.
- Tổ chức Chương trình “Khi tôi 18” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì và tổ chức thực hiện.
2. Tổ chức hoạt động dạy và học
- Rèn luyện phương pháp tự học tích cực của học sinh, khuyến khích giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học. Khuyến khích giáo viên và nhà trường tích luỹ tư liệu dạy học. Tổ chức thi trưng bày tư liệu dạy học, sản phẩm đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh đưa lên website của nhà trường.
- Hướng dẫn rèn luyện đạo đức, lối sống, kĩ năng sống của học sinh trong gia đình và ở cộng đồng, phối hợp với nhà trường, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động.
- Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong thực hiện phong trào thi đua, do trường, Đoàn trường chủ trì. Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ công tác giáo viên chủ nhiệm và Bí thư Đoàn ở địa phương và ngành giáo dục tổ chức.
- Thực hiện: mỗi học sinh yếu kém về học tập đều có cán bộ, giáo viên được phân công giúp đỡ vươn lên, do  Đoàn trường chủ trì thực hiện.
- Tổ chức tham quan, giáo dục truyền thống cho học sinh.
3. Giáo dục kĩ năng sống
     - Tăng cường giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục tinh thần tương thân, tương ái và tính chủ động sáng tạo trong cuộc sống, học tập và rèn luyện cho học sinh trong nhà trường thông qua các môn học và hoạt động ngoại khoá. Học sinh trực tiếp đề xuất xây dựng và tổ chức thực hiện quy ước ứng xử văn hóa trong trường học, hướng tới xây dựng văn hóa học đường ở nhà trường.
- Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp, phối hợp với các trường để tổ chức giao lưu, học tập cho học sinh. Đoàn Thanh niên chủ trì tổ chức thực hiện.
- Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức hoạt động với các loại hình câu lạc bộ trong trường học do chi đoàn giáo viên chủ trì.
- Tổ chức Tổ tư vấn hỗ trợ học sinh trong các nhà trường do BGH chủ trì phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện.
4. Tổ chức hoạt động tập thể
- Tổ chức đón Trung thu, đêm hội trăng rằm (ngày 15/8 âm lịch) vui tươi, tiết kiệm và phát huy sự tham gia tích cực của học sinh. Công Đoàn chủ trì phối hợp với Đoàn Thanh niên để thực hiện.
- Chủ động đưa bài hát dân ca, trò chơi dân gian vào trường học.
- Tổ chức Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 để giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo, truyền thống hiếu học của nhà trường. Tổ chức Ngày Di sản văn hóa - Ngày Về nguồn (23/11/2011) để nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử, truyền thống với các hình thức phong phú từ thực tiễn.
- Bầu chọn vịnh Hạ Long là một trong bảy kì quan thế giới do ngành phát động, Đoàn Thanh niên thực hiện.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian cho học sinh trong và ngoài trường học; “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, tổ chức các trại (nếu điều kiện cho phép). Tổ chức hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐNDVN 22/12. Tổ chức liên hoan “Hát dưới mái trường thân thiện” vào ngày HSSV 9/1. Tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các nội dung trên đây được xây dựng thành kế hoạch, các tổ chức đoàn thể và cá nhân phối hợp thực hiện phong trào, cuộc vận động, hoạt động khác để thực hiện.
2. Đẩy mạnh  công tác tuyên truyền giới thiệu sâu rộng 5 nội dung của Phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời, phù hợp.
 3. Kế hoạch có hiệu lực thi hành kể từ ngày kí. Kế hoạch này được triển khai đến CBGVNV và học sinh biết để thực hiện.
 
             TM ĐOÀN TRƯỜNG                         HIỆU TRƯỞNG
                       BÍ THƯ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Văn bản mới

Giới thiệu

Giới thiệu về Trường THPT Lộc Hiệp

Ngày 29 tháng 9 năm 2011, UBND Tỉnh Bình Phước đã ra Quyết định Thành lập Trường Trung học phổ thông Lộc Hiệp. Sáng ngày 29/11/2011 Trường PT cấp 2-3 Lộc Hiệp rực rỡ cờ và hoa, đón chào sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với trường. Đó là sự kiện thành lập Trường Trung học phổ thông Lộc Hiệp và...